วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

เนื้อหาบทเรียนชีววิทยาที่เราต้องเรียน

เนื้อหาบทเรียนชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4,ม.5,ม.6)
บทเรียนชีววิทยา ม.4,ม.5 และ ม.6 จัดทำเพื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนของนักเรียน และเนื้อหาชีววิทยาในหน้า Web บางเนื้อหาได้มาจากการสืบค้นใน Internet ที่เผยแพร่ โดยได้นำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับบริบทในวิชาชีววิทยาเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้บน web โดยสามารถศึกษาด้วยตนเองตามความสนใจเพื่อพัฒนาตนเองในความรู้เกี่ยวกับชีววิทยามัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งระดับชั้นม.4,ม.5 และ ม.6 ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
บทเรียนชีววิทยา ม.4 เทอม 1
หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานทางชีววิทยา
บทที่ 1 ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต
1.1 สิ่งมีชีวิตคืออะไร
— 1.1.1
สิ่งมีชีวิตมีการสืบพันธุ์
— 1.1.2
สิ่งมีชีวิตต้องการสารอาหารและพลังงาน
— 1.1.3
สิ่งมีชีวิตมีการเจริญเติบโต มีอายุขัยและขนาดจำกัด
— 1.1.4
สิ่งมีชีวิตมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้า
— 1.1.5
สิ่งมีชีวิตมีการรักษาดุลยภาพของร่างกาย
— 1.1.6
สิ่งมีชีวิตมีลักษณะจำเพาะ
— 1.1.7
สิ่งมีชีวิตมีการจัดระบบ
1.2
ชีววิทยาคืออะไร
1.3
ชีววิทยากับการดำ รงชีวิต
1.4
ชีวจริยธรรม
บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
2.1 การศึกษาชีววิทยา
— 2.1.1
การตั้งสมมติฐาน
— 2.1.2
การตรวจสอบสมมติฐาน
— 2.1.3
การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล
— 2.1.4
การสรุปผลการทดลอง
2.2
กล้องจุลทรรศน์
กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง
กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
บทที่ 3 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
3.1 สารอนินทรีย์
— 3.1.1
นํ้า
— 3.1.2
แร่ธาตุ
3.2
สารอินทรีย์
— 3.2.1
คาร์โบไฮเดรต
— 3.2.2
โปรตีน
— 3.2.3
ลิพิด
— 3.2.4
กรดนิวคลีอิก
— 3.2.5
วิตามิน
3.3
ปฏิกิริยาเคมีในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต
บทที่ 4 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
4.1 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
4.2
โครงสร้างของเซลล์ที่ศึกษาด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
— 4.2.1
นิวเคลียส
— 4.2.2
ไซโทพลาซึม
— 4.2.3
ส่วนที่ห่อหุ้มเซลล์
4.3
การรักษาดุลยภาพของเซลล์
— 4.3.1
การลำเลียงสารผ่านเยื่อหุ้มเซลล์
— 4.3.2
การลำเลียงสารโดยไม่ผ่านเยื่อหุ้มเซลล์
4.4
การสื่อสารระหว่างเซลล์
4.5
การแบ่งเซลล์
— 4.5.1
การแบ่งเซลล์แบบไมโทซิส
— 4.5.2
การแบ่งเซลล์แบบไมโอซิส
4.6
การเปลี่ยนสภาพของเซลล์และการชราภาพของเซลล์
4.7
เนื้อเยื่อ อวัยวะและระบบของร่างกาย
หน่วยที่ 2 การรักษาดุลยภาพของร่างกายมนุษย์และสัตว์
บทที่ 5 ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน
5.1 อาหารและการย่อยอาหาร
— 5.1.1
การย่อยอาหารของจุลินทรีย์
— 5.1.2
การย่อยอาหารของสัตว์
— 5.1.3
การย่อยอาหารของคน
5.2
การสลายสารอาหารระดับเซลล์
— 5.2.1
การสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบใช้ออกซิเจน
— 5.2.2
การสลายโมเลกุลของสารอาหารแบบไม่ใช้ออกซิเจน
บทเรียนชีววิทยา ม.4 เทอม 2
บทที่ 6 การรักษาดุลยภาพในร่างกาย
6.1 ระบบหายใจกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย
— 6.1.1
โครงสร้างที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนแก๊สของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและของสัตว์
— 6.1.2
โครงสร้างที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนแก๊สของคน
6.2
ระบบขับถ่ายกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย
— 6.2.1
การขับถ่ายของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว
— 6.2.2
การขับถ่ายของสัตว์
— 6.2.3
การขับถ่ายของคน
6.3
ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบนํ้าเหลืองกับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย
— 6.3.1
การลำ เลียงสารในร่างกายของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวและของสัตว์
— 6.3.2
การลำ เลียงสารในร่างกายของคน
— 6.3.3
ระบบนํ้าเหลือง
หน่วยที่ 3 การประสานงานในร่างกายและการสืบพันธุ์ของมนุษย์และสัตว์
บทที่ 7 การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต
7.1 การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว
7.2
การเคลื่อนที่ของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง
7.3
การเคลื่อนที่ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง
บทที่ 8 การรับรู้และการตอบสนอง
8.1 การรับรู้และการตอบสนอง
8.2
การตอบสนองของสิ่งมีชีวิตชั้นตํ่าและสัตว์มีกระดูกสันหลังชั้นตํ่าบางชนิด
8.3
เซลล์ประสาท
8.4
การทำ งานของเซลล์ประสาท
8.5
โครงสร้างของเซลล์ประสาท
8.6
การทำ งานของระบบประสาทสั่งการ
8.7
อวัยวะรับความรู้สึก
บทที่ 9 ระบบต่อมไร้ท่อ
9.1 ต่อมไร้ท่อ
9.2
ฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อและอวัยวะที่สำ คัญ
9.3
การควบคุมการสร้างและหลั่งฮอร์โมน
9.4
ฟีโรโมน
บทที่ 10พฤติกรรมของสัตว์
10.1 กลไกการเกิดพฤติกรรมของสัตว์
10.2
ประเภทพฤติกรรมของสัตว์
10.3
ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกับการตอบสนองของระบบประสาท
10.4
การสื่อสารระหว่างสัตว์
บทที่ 11การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต
11.1 การสืบพันธุ์
11.2
การเจริญเติบโตของสัตว์
บทเรียนชีววิทยา ม.5 เทอม 1
หน่วยที่ 4 การดำ รงชีวิตของพืช
บทที่ 12 โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
12.1 โครงสร้างและหน้าที่ของราก
— 12.1.1
โครงสร้างและการเจริญเติบโตของราก
— 12.1.2
เนื้อเยื่อบริเวณปลายยอด
12.2
โครงสร้างภายในของลำ ต้นพืช
— 12.2.1
หน้าที่และชนิดของลำ ต้น
12.3
โครงสร้างและหน้าที่ของใบ
— 12.3.1
โครงสร้างภายนอกของใบ
— 12.3.2
โครงสร้างภายในของใบ
— 12.3.3
หน้าที่ของใบ
12.4
การคายนํ้าของพืช
— 12.4.1
ปากใบและการคายนํ้าของพืช
— 12.4.2
ปัจจัยที่มีผลต่อการคายนํ้า
12.5
การลำ เลียงนํ้าของพืช
12.6
การลำ เลียงธาตุอาหารของพืช
— 12.7.1
การเคลื่อนย้ายสารอาหารในพืช
— 12.7.2
กระบวนการลำ เลียงสารอาหาร
บทที่ 13 การสังเคราะห์ด้วยแสง
13.1 การค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง
13.2
กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง
— 13.2.1
โครงสร้างของคลอโรพลาสต์
— 13.2.2
สารสีในปฏิกิริยาแสง
13.3
โฟโตเรสไพเรชัน
13.4
กลไกการเพิ่มความเข้นข้นของ CO2 ในพืช C4
— 13.4.1
โครงสร้างของใบที่จำ เป็นต่อการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์
— 13.4.2
วัฏจักรคาร์บอนของพืช C4
13.5
กลไกการเพิ่มความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ของพืชซีเอเอ็ม (CAM)
13.6
ปัจจัยบางประการที่มีผลต่ออัตราการสังเคราะห์ด้วยแสง
— 13.6.2
คาร์บอนไดออกไซด์
— 13.6.4
อายุใบ
— 13.6.5
ปริมาณนํ้าที่พืชได้รับ
— 13.6.6
ธาตุอาหาร
13.7
การปรับตัวของพืชเพื่อรับแสง
บทที่ 14 การสืบพันธุ์ของพืชดอก
14.1 การสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอก
— 14.1.1
การสร้างเซลล์สืบพันธุ์ของพืชดอก
— 14.1.2
การเกิดเมล็ด
— 14.1.3
ส่วนประกอบของเมล็ด
— 14.1.4
การพักตัวของเมล็ด
14.2
การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชดอกและการขยายพันธุ์พืช
14.3
การวัดการเจริญเติบโตของพืช
บทที่ 15 การตอบสนองของพืช
15.1 สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช
15.2
การตอบสนองของพืชต่อสิ่งแวดล้อม
บทเรียนชีววิทยา ม.5 เทอม 2
หน่วยที่ 5 พันธุศาสตร์
บทที่ 16 การค้นพบกฏการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
16.1 การศึกษาพันธุกรรมของเมนเดล
16.2
กฎแห่งการแยกตัว
16.3
กฎแห่งการรวมกลุ่มอย่างอิสระ
16.4
การทดสอบจีโนไทป์
16.5
ลักษณะทางพันธุกรรมที่นอกเหนือจากกฎของเมนเดล
— 16.5.1
ลักษณะเด่นไม่สมบูรณ์
— 16.5.2
การข่มร่วมกัน
— 16.5.3
มัลติเปิลอัลลีล
— 16.5.4
มัลติเปิลยีน
— 16.5.5
ยีนในโครโมโซมเพศ
— 16.5.6
ยีนในโครโมโซมเดียวกัน
— 16.5.7
อิทธิพลของเพศต่อการแสดงออกของยีน
— 16.5.8
พันธุกรรมจำ กัดเพศ
บทที่ 17 ยีนและโครโมโซม
17.1 การค้นพบสารพันธุกรรม
17.2
ยีนอยู่ที่ไหน
— 17.2.1
การค้นพบบทบาทของโครโมโซม
— 17.2.2
รูปร่าง ลักษณะ และจำ นวนโครโมโซม
— 17.2.3
ส่วนประกอบของโครโมโซม
17.3
จีโนม
17.4
ส่วนประกอบทางเคมีของ DNA
17.5
โครงสร้างของ DNA
17.6
สมบัติของสารพันธุกรรม
— 17.6.1
การจำ ลองตัวของ DNA
— 17.6.2 DNA
ควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมได้อย่างไร
17.7
มิวเทชัน
บทที่ 18 พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ
18.1 ความเป็นมาของพันธุวิศวกรรม
18.2
พันธุวิศวกรรมกับการประยุกต์ใช้ประโยชน์
18.3
พันธุศาสตร์กับการประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อมนุษย์
หน่วยที่ 6 วิวัฒนาการ
บทที่ 19 วิวัฒนาการ
19.1 หลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
— 19.1.1
หลักฐานจากซากดึกดำ บรรพ์ของสิ่งมีชีวิต
— 19.1.2
หลักฐานจากกายวิภาคเปรียบเทียบของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด
— 19.1.3
คัพภะวิทยาเปรียบเทียบ
— 19.1.4
หลักฐานด้านชีววิทยาระดับโมเลกุล
— 19.1.5
หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
19.2
แนวความคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
— 19.2.1
แนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของลามาร์ก
— 19.2.2
แนวคิดเกี่ยวกับวิวัฒนาการโดยการคัดเลือกโดยธรรมชาติของดาร์วิน
— 19.2.3
แนวคิดเกี่ยวกับหลักวิวัฒนาการยุคใหม่
19.3
พันธุศาสตร์ประชากร
— 19.3.1
ทฤษฎีของฮาร์ดี-ไวน์เวิร์ก
— 19.3.2
สมดุลของฮาร์ดี-ไวน์เวิร์ก
— 19.3.3
ทฤษฎีของฮาร์ดี-ไวน์เวิร์กกับโรคทางพันธุกรรม
19.4
ปัจจัยที่ทำ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความถี่ของแอลลีล
19.5
กำเนิดของสปีชีส์
— 19.5.1
ความหมายของสปีชีส์
— 19.5.2
การเกิดสปีชีส์ใหม่
19.6
วิวัฒนาการกับความหลากหลายทางชีวภาพ
บทเรียนชีววิทยา ม.6 เทอม 1
หน่วยที่ 7 ความหลากหลายทางชีวภาพ
บทที่ 20 ความหลากหลายทางชีวภาพ
20.1 ความหลากลายทางชีวภาพ
— 20.1.1
ความหลากหลายทางพันธุกรรม
— 20.1.2
ความหลากหลายของสปีชีส์
— 20.1.3
ความหลากหลายของระบบนิเวศ
20.2
การศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ
20.3
การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต
20.4
ชื่อของสิ่งมีชีวิต
20.5
การระบุชนิดของสิ่งมีชีวิต
20.6
กำเนิดของชีวิต
20.7
อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต
20.8
อาณาจักรแบคทีเรีย
— 20.8.1
โครงสร้างและรูปร่างของแบคทีเรีย
— 20.8.2
การดำ รงชีวิตของแบคทีเรีย
— 20.8.3
การจัดจำ แนกแบคทีเรีย
20.9
อาณาจักรโพรทิสตา
— 20.9.1
กำ เนิดของยูคาริโอต
— 20.9.2
ความหลากหลายของโพรทิสต์
20.10
อาณาจักรพืช
— 20.10.1
กำ เนิดของสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรพืช
— 20.10.2
ลักษณะของสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรพืช
20.10.3
ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรพืช
20.11
อาณาจักรฟังไจ
— 20.11.1
วิวัฒนาการของฟังไจ
— 20.11.2
ลักษณะและโครงสร้างของฟังไจ
— 20.11.3
วัฎจักรชีวิตและการสืบพันธุ์ของฟังไจ
— 20.11.4
ความหลากหลายของฟังไจ
20.12
อาณาจักรสัตว์
— 20.12.1
กำเนิดของสิ่งมีชีวิตในอาณาจักรสัตว์
— 20.12.2
ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตอาณาจักรสัตว์
20.13
วิวัฒนาการของมนุษย์
20.14
ความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย
หน่วยที่ 8 นิเวศวิทยา
บทที่ 21 ระบบนิเวศ
21.1 ความหลากหลายของระบบนิเวศ
— 21.1.1
การศึกษาระบบนิเวศ
— 21.1.2
ระบบนิเวศแบบต่าง ๆ
— 21.1.3
ไบโอม
21.2
ความสัมพันธ์ในระบบนิเวศ
— 21.2.1
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสภาวะแวดล้อมทางกายภาพ
— 21.2.2
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสภาวะแวดล้อมทางชีวภาพ
21.3
การถ่ายทอดพลังงานและการหมุนเวียนวัฏจักรสารในระบบนิเวศ
— 21.3.1
การถ่ายทอดพลังงานในสิ่งมีชีวิต
— 21.3.2
วัฏจักรสารในระบบนิเวศ
21.4
การเปลี่ยนแปลงแทนที่ของระบบนิเวศ
บทที่ 22 ประชากร
22.1 ความหนาแน่นและการแพร่กระจายของประชากร
— 22.1.1
ความหนาแน่นของประชากร
— 22.1.2
การแพร่กระจายของประชากร
22.2
ขนาดของประชากร
22.3
แบบแผนการเจริญเติบโตของประชากร
— 22.3.1
การเติบโตแบบเอ็กโพเนนเชียล
— 22.3.2
การเติบโตแบบลอจิสติก
22.4
แบบแผนการมีชีวิตอยู่รอดของประชากร
22.5
ประชากรมนุษย์
— 22.5.1
การเจริญเติบโตของประชากรมนุษย์
— 22.5.2 โครงสร้างอายุประชากรมนุษย์
บทที่ 23 มนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม
23.1 มนุษย์กับทรัพยากรธรรมชาติ
— 23.1.1
ประเภทของทรัพยากรธรรมชาติ
— 23.1.2
การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาและการจัดการ
23.2
หลักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
การใช้แบบยั่งยืน
การเก็บกัก
การรักษาซ่อมแซม
การฟื้นฟู
การสงวน
การพัฒนาที่ยั่งยืน


1 ความคิดเห็น: